June 02, 2013

มะละกอก็ทำเป็นชาได้เหมือนกันนะ.!! ประโยชน์ของมะละกอในอีกมุมหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้ ?

ใบมะละกอ
ส่วนใหญ่เราจะรู้จักคุ้นเคย กับลูกมะละกอมากกว่าใบมะละกอ แต่มีนักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ค้นพบพบสารสกัดจากใบมะละกอมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง และใช้กำจัดเซลล์เนื้องอกได้หลายประเภท  เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งตับอ่อน


ชาใบมะละกอ เชียงใหม่

รายงานวิจัยของ "นัม ดัง" แห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดาและทีมงานในญี่ปุ่นดังกล่าว ซึ่งถูกตีพิมพ์อยู่ในวารสาร "เจอร์นัล ออฟ เอทโนฟาร์มาโคโลจี" โดยระบุว่าสารต้านมะเร็งที่สกัดจากใบมะละกอสามารถทำลายเนื้องอกที่ปากมดลูก เต้านม ตับ ปอด และตับอ่อนได้ 
 
ทั้งนี้ เมื่อนำสารดังกล่าวไปทำเป็นชาใบมะละกอเข้ม ข้นสูง ก็จะออกฤทธิ์กับเซลล์มะเร็งเนื้องอกได้ดี เพราะสารดังกล่าวจะกระตุ้นให้สร้างโมเลกุลที่ชื่อ "Th1-type cytokines" ซึ่งควบคุมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และระบบภูมิคุ้มกันก็จะไปกำจัดเซลล์เนื้อร้ายต่อไป
    
ปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตสมุนไพรอัดเม็ด ของต่างประเทศ นำเทคโนโลยีชั้นสูงสุด มาผลิตสมุนไพรอัดเม็ดในไทย รวมทั้งเร่งระดม หาใบมะระกอ เพื่อนำมาสกัดเป็นแคปซูลใบมะละกอกันแล้ว


ชามะละกอเชียงใหม่
ที่นี้มาถึง ลูกมะละกอ ที่ทุกท่านรู้จักกันเป็นอย่างดี ผลมะละกอทั้งผลดิบและผลสุกยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง
ผลมะละกอ(โดยเฉพาะผลดิบ) จะมียางสีขาวข้นที่นำมาใช้ประโยชน์โดยสกัดเป็นเอนไซม์ปาเปอีน(Papain) ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและยังใช้หมักเนื้อ(ปรุงอาหาร)ทำให้เนื้อ นุ่มอีกด้วย
ประโยชน์ของยางมะละกอถูกใช้ในการปรุงอาหารโดยใส่ในหม้อขณะต้มเนื้อเพื่อเร่งให้เนื้อเปื่อยเร็วขึ้น

ผลมะละกอดิบมีสรรพคุณทางยาสามารถใช้เป็นพืชสมุนไพรช่วยขับปัสสาวะ เป็นยาระบายอ่อนๆ ประโยชน์ของมะละกอดิบ ที่เป็นที่รู้จักกันดีอีกอย่างหนึ่งคือการนำไปปรุงเป็นอาหาร "ส้มตำ" ซึ่งถือว่าเป็น "อาหารเพื่อสุขภาพ" ที่คนรู้จักกันดี

นอกจากนี้.. ใครจะทราบบ้างว่า !!!
"มะละกอดิบ" ยังนำไปใช้ทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร คือ "ชามะละกอ" ที่ มีสรรพคุณในการช่วยล้างลำไส้ โดยบริเวณผนังลำไส้ของคนเราจะมีคราบไขมันเกาะติดอยู่เนื่องจากการกินอาหาร ที่ผัดด้วยน้ำมันเป็นประจำ คราบไขมันนี้จะเป็นตัวคอยขัดขวางไม่ให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้อย่าง เต็มที่ การดื่มชามะละกอเป็นประจำจึงเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพช่วยล้างคราบไขมันที่ผนัง ลำไส้ทำให้ระบบดูดซึมสารอาหารของลำไส้ทำงานได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

วันนี้ถ้าเราเห็นมะละกอหรือต้นมะละกอ เราคงไม่ได้นึกถึงส้มตำมะละกอเพียงอย่างเดียวแล้วใช่ไหมครับ แต่ยังมองเห็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รักษาโรคที่ใกล้ตัวได้ในราคาย่อมเยาอีกด้วย 

Cr : www.chiangmaiteashop.com

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts