August 08, 2013

สมุนไพรมะขามป้อม คุณรู้หรือไม่ว่าวิตามินซีจากมะขามป้อมนั้นมีมากกว่าน้ำส้มคั้นประมาณ 20 เท่าเลยทีเดียว

มะขามป้อม จัดเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและเป็นสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งเพราะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินซีสูงมาก โดยประโยชน์มะขามป้อมหรือสรรพคุณมะขามป้อมนั้นมีมากมาย และยังใช้ เป็นยารักษาโรคบางชนิดได้อีกด้วย เพราะมะขามป้อมนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และยังประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร เป็นต้น 

มะขามป้อม (Indian gooseberry) กันต์โตะ ชาสมุนไพร เชียงใหม่

มะขามป้อม (Indian gooseberry) เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง วิตามินซีในมะขามป้อมสามารถดูดซึมได้เร็วกว่าวิตามินซีชนิดเม็ดเป็นอย่างมาก และมีคุณค่าทางสมุนไพรด้วย และพบว่าในผลมะขามป้อมมีแร่ธาตุต่างๆสูง โดยเฉพาะธาตุเหล็ก เนื่องจากการดูดซึมธาตุเหล็กจะสูงขึ้นหากมีวิตามินซีร่วมอยู่ด้วย
 
ดังนั้นมะขามป้อม จึงน่าจะเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดีสำหรับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนหลากชนิดในปริมาณสูง รวมทั้งมี lysine และ methionin ซึ่งมักขาดหรือมีปริมาณน้อย ในพืช ผลไม้นี้ให้ค่าพลังงานต่ำเนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลน้อย จึงเหมาะแม้กับผู้ที่ต้องการควบคุมอาหาร
และคุณรู้หรือไม่ว่าวิตามินซีในน้ำ คั้นจากผลของมะข้ามป้อม นั้นมีมากกว่าน้ำส้มคั้นประมาณ 20 เท่า ซึ่งมะขามป้อมลูกเล็กๆ 1 ผล จะมีปริมาณวิตามินซี เท่ากับส้ม 1-2 ผลเลยทีเดียว

วิธีชง ชามะขามป้อม
ใช้มะขามป้อมสดหรือแห้ง ประมาณ 5-6 ลูก ต้มกับน้ำ 5 แก้วให้ เสร็จแล้วยกลงพอให้น้ำยาอุ่นๆ สามารถดื่มแทนน้ำทั้งวัน

ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของ สรรพคุณมะขามป้อม
1.พบว่าสารสกัดด้วยน้ำของผลมะขามป้อม ช่วยยับยั้งความเป็นพิษต่อตับและไต ซึ่งพบว่าป้องกันพิษที่เนื่องมาจากตะกั่ว และอะลูมิเนียม ในเนื้อเยื่อตับและไตของหนู ได้ดีเมื่อเทียบกับวิตามินซี แต่สารสกัด จากผลมะขามป้อมมีประสิทธิภาพดีกว่า
- ฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์ พบว่าให้ผลเช่นเดียวกับวิตามินซีในปริมาณเท่ากัน ในการลดความถี่ของการเกิดโครโมโซมผิดปกติและการแตกหักของโครโมโซม
- ฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส สามารถยับยั้งเอนไซม์ HIV-1 REVERSE TRANSCRIPTASE ได้ดี
- ฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร โดยมีฤทธิ์ต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่มีบทบาทสำคัญในการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร และเพิ่มการหลั่งเยื่อเมือกในกระเพาะอาหาร
2.สารสกัดของมะขามป้อม สามารถยับยั้งการเกิดมะเร็งต่อตับได้ดีเมื่อทดสอบในสัตว์ทดลอง โดยประสิทธิภาพในการต้านการเกิดมะเร็งของสารสกัดนี้แปรผันตรงกับความเข้มข้น
3.น้ำคั้นผลสดเมื่อป้อนให้กระต่ายที่มีภาวะหลอดเลือดตีบแข็ง สามารถลดระดับคอเลสเตอรอล triglyceride phospholipids และ LDL ในซีรั่มลงถึง 82% 66% 77% และ 90% ตามลำดับ รวมทั้งยังขับถ่ายคอเลสเตอรอลและไขมันได้มากขึ้น
4.สารสกัดจากผลใบ และลำต้นของมะขามป้อมมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและสารสกัดจากเปลือกลำต้นมีฤทธิ์ต้านเชื้อรา

Cr: http://en.wikipedia.org/wiki/Phyllanthus_emblica
Cr: http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNakV3TURVMU5nPT0=

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts