February 22, 2014

ไขปริศนา คุณสมบัติทางยาของ สมุนไพรเจียวกู่หลาน สรรพคุณโดดเด่นอย่างนี้ มีอะไรในสมุนไพรชนิดนี้กันแน่

โดดเด่นอย่างนี้ใครเล่าไม่สนใจ.. เมื่อเหล่านักวิทยาศาสตร์ต่างๆพากันมาวิจัย "ชาเจียวกู่หลาน" กัน ข้อมูลต่างๆก็เลยมีเพียบ เอาเป็นว่าเล่าทั้งวันอาจจะไม่จบ ให้อ่านเองคงตาลายกันเป็นแถว
กันต์โตะ ชาสมุนไพร เชียงใหม่ ขอรวบรวมยกตัวอย่างนักวิทยาศาตร์จากประเทศต่างๆ และมาสรุปคร่าวๆให้เข้าใจกัน แบบฉบับย่อกันนะคร๊าบบ

เจียวกู้หลาน

เอาที่แรกกันก่อนเลย นักวิทยาศาตร์ จากประเทศต้นกำเนิดชาเจียวกู่หลาน กันเลยทีเดียว..
จากการวิจัยในประเทศจีน โดยเฉพาะสถาบันสมุนไพรอานดัง และมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ปักกิ่ง มีการวิจัยการใช้เจียวกู้หลานและศึกษาสรรพคุณในด้านเภสัชกรรมและด้านคลีนิคอย่างแพร่หลายพบว่า ชาเจียวกู้หลาน มีสรรพคุณใช้บำรุงรางกายและรักษาโรคได้หลายด้าน ที่เด่นชัดคือ โรคเส้นเลือดใหญ่อุดตัน โรคความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตต่ำ และรักษาโรคปวดหลังข้างเดียว

นอกจากนี้ยังมีผลในการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่ายกายให้ดีขึ้น ระงับอาการทางประสาท ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น สดชื่น ลดความตื่นเต้น ชูกำลัง ต้านความอ่อนเพลีย ทำให้ชะลอความชรา
มีความรู้สึกกระชุ่มกระชวย และยังสามารถใช้ได้อย่างไม่ต้องเกิดความกังวลว่าจะเกิดผลข้างเคียง

จากการวิจัยในประเทศญี่ปุ่น พบว่า เจียวกู้หลานมีสาระสำคัญอย่างยิ่งที่คล้ายสารที่พบในโสม และสารบางชนิดยังมีมากกว่าด้วยซ้ำไป ตัวอย่างสารประกอบเหล่านี้คือ
1 ไกลโคไซด์ ( glycosides) ซึ่งมี dammarane skeleton 6 ตัว สูตรโครงสร้างคล้าย saponins ที่พบในรากโสม ( panaxginseng ) มากจึงทำให้เจียวกู้หลานมีรสชาติคล้ายโส
2 ซาโปนินไกลโคไซด์ ( saponinglycosides ) ที่สำคัญ คือgypenosides XVII ซึ่งพบได้ในโสม panax spp บางชนิดด้วย ซึ่งสารเหล่านี้ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในรูปของชาชงดื่มเมื่อชง ครั้งแรกเกิดฟองอากาศได้ง่าย
3 ก้านและใบ มีสาระสำคัญหลายชนิด ได้แก่กรดอินทรีย์ เช่น malonic acid และกลุ่มของสารพวกซาโปนิน มากกว่า ๕๐ ชนิด
4 สารสำคัญ สามารถพบได้อีก ๖๐ ชนิด และมีที่สำคัญอยู่ ๔ ชนิด ซึ่งเหมือนกับสารสำคัญที่มีอยู่ในโสม คือRB1, RB4, R1, F2 และสาร v-AH ซึ่งตรงกับสารในโสมคือ RG3 ถ้าใช้การหมักอย่างเหมาะสมจะได้สารสำคัญเหล่านี้ออกมาในปริมาณสูงกว่าโสม
5 แร่ธาตุ เจียวกู่หลานยังสามารถพบสารอาหาร กรดอินทรีย์ น้ำตาล กรดอมิโน และวิตามิน ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งสิ้น


ซึ่งประเทศไทย ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน พบว่าเจียวกู่หลานเป็นชาสมุนไพรที่มีความปลอดภัย และใช้รับประทานประจำได้ไม่ว่าจะใช้ทั้งต้น ใบ หรือจากการสกัด และสารสำคัญในเจียวกู้หลานยังมีส่วนประกอบในการกระตุ้นประสาทไม่ให้เกิดความผิดปกติ หรืออาการแพ้ใดๆ และลดสารที่ได้จากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น เช่น ลิเปอร์ออกไซด์ คอเรสเตอรอล เพิ่มกำลังของหัวใจขาดเลือด ชะลอความชรา ยืดอายุของเซลล์และเพิ่มจำนวนอสุจิเป็นต้น กล่าวว่าเจียวกู้หลานมีสาร Ginsenosides คล้ายกับโสม บำรุงสมอง มีผลเพิ่มพลังต้านสภาพโรคที่เลวร้ายได้

และมีการนำ สมุนไพรเจียวกู่หลานไปทำเป็นลูกกลอน และชาชงแบบต่างๆ เพื่อความสะดวกใน การชงชาเจียวกู่หลาน ดื่มเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายแล้ว ตามรายงานว่าชาเจียวกู่หลานรักษาผู้ป่วยโรคหลอดลมเรื้อรังมากกว่า 500 ราย ผลการรักษาอยู่ในอัตราส่วนร้อยละ 79 และใช้รักษาโรคหลอดลมแข็งตัว ที่เป็นตัวทำให้เกิดความดันโลหิต ยังใช้รักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจอย่างน่าพอใจ

นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสรรพคุณชาเจียวกู่หลาน เท่านั้น ดูแล้วสมุนไพรชนิดนี้ย่อมไม่ธรรมดาเป็นแน่แท้ กันต์โตะ ชาเชียงใหม่ แนะนำว่าอย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ
ซึ่งทางร้านเราก็มีชาเจียวกู่หลานให้พิสูจน์กันหลายแบบทั้งแบบก้านล้วน แบบใบล้วน.. บลา บลา บลา.. (อิอิ.. แอบเนียน ^^)

เอาเป็นว่าท่านผู้อ่านน่าจะได้รู้จักพืชสมุนไพรชนิดนี้กันไปบ้าง ไม่มากก็น้อย ชาสมุนไพรอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเรื่องสุขภาพ แต่สุขภาพที่ดีคงต้องมีองค์ประกอบอื่นๆควบคู่ไปด้วย
ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การพักผ่อน ความเครียด หรือเรื่องอาหารการกินต่างๆอีกหลายปัจจัย ยังไงก็ดูแลสุขภาพกันให้ครบบทุกด้านดีที่สุดนะครับผม ขอบคุณครับ..

กันต์โตะ ชาสมุนไพร ชาดอกไม้ เชียงใหม่
www.chiangmaitea.com ; www.chiangmaiteashop.com
Line ID :  chiangmaitea  ; Mobile :  086-922-7100

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts