April 24, 2014

F.A.S.T วิธีทดสอบและสังเกตุอาการ ของผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวกับเส้นเลือดในสมอง

โรคที่เกี่ยวกับเส้นเลือดในสมอง มีทั้งแบบเส้นเลือดในสมองตีบ แตก หรืออุดตัน ซึ่งการรักษาโรคเหล่านี้ก็แตกต่างกันออกไป โรคที่เกี่ยวกับไขมันในเส้นเลือดในสมอง ถ้าเป็นเส้นเลือดในสมองแตก ก็รักษาด้วยการผ่าตัด แต่ถ้าเส้นเลือดในสมองตีบ ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อให้ยาสลายลิ่มเลือดภายใน 4ชั่วโมงครึ่ง ถ้าล่าช้ากว่านั้น

โรคหลอดเลือดในสมอง ตีบ/แตก/ตัน เป็นการหยุดการทำงานของสมองอย่างฉับพลันโดยมีสาเหตุจากไขมันที่อุดตันในเส้นเลือด จึงเกิดการรบกวนหลอดเลือดที่เลี้ยงสมอง โรคนี้อาจเกิดจากการขาดเลือดเฉพาะที่ของสมอง (ischemia) ซึ่งมีสาเหตุจากภาวะหลอดเลือดมีลิ่มเลือด (thrombosis) หรือภาวะมีสิ่งหลุดอุดหลอดเลือด (embolism)

บริเวณที่ขาดเลือดในสมองจะเสียหายถาวร ทำให้ผู้ป่วยอาจเป็นอัมพาตได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อเจอผู้ป่วยที่สงสัยเส้นเลือดในสมองตีบ/แตก/ตัน คือการนำส่งโรงพยาบาลให้ไวที่สุด ระหว่างนำส่ง รพ. ห้ามให้กินอะไรทั้งนั้น เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยสำลัก เป็นปอดบวมในเวลาต่อมา

สำหรับอาหารหรือสมุนไพร ที่ช่วยรักษาโรคหลอดเลือด เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ถั่วลิสง ถั่วดำ ผักใบเขียว เช่น บรอคโคลี ผักโขม(ปวยเล้ง) ดอกคำฝอย โปร่งฟ้า

ความห่วงใยจาก..
กันต์โตะ ชาสมุนไพร เชียงใหม่
www.chiangmaiteashop.com  Line ID: chiangmaitea

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts