December 27, 2013

ผงชาในซอง ชาพร้อมชง สามารถทานพร้อมน้ำชาได้หรือไม่

ผงชาในซองชาพร้อมชง สามารถทานพร้อมน้ำชาได้หรือไม่

 รับบรรจุชาพร้อมชง
คำตอบคือ ชาที่มีลักษณะเป็นซองชา หรือ ชาพร้อมชง เป็นชาที่นำมาบดผงแล้ว บรรจุชาในซองชาเยื่อกระดาษ แนะนำไม่ฉีกออกมาผสมกับน้ำครับ เพราะตัวซองทำหน้าที่เป็นที่กรองชาไปในตัวครับ
 

เมื่อเปรียบเทียบกับการชงชาแบบใบชา [Loose tea] ขั้นตอนสุดท้ายก็ต้องกรองใบชาออก ก่อนดื่มเช่นกันครับ แบบพร้อมชงทำให้เราสะดวกขึ้นมากกว่าครับผม ปกติการชงชา ส่วนมากมักมีเศษใบชาหลงเหลืออยู่ในถ้วยชาบ้าง หรืออาจจะไม่มีบ้าง หากมีปริมาณน้อยๆอาจทานได้ครับ (เพราะยังไงก็คือพืชสมุนไพรหรือใบชาธรรมชาติอยู่แล้วครับ) แต่ก็ไม่ควรทานใบชาที่บดมาแล้วเป็นปริมาณมากๆครับ

ชาที่จะทานพร้อมกันกับน้ำชาได้มีไม่กี่ชนิด อย่างที่ทาน น้ำชาพร้อมกับใบชาได้เห็นจะเป็น "ชาเขียวมัทฉะ" ครับผม เนื่องจากเป็นใบชาสด และชามัทฉะก็ได้ถูกกำหนดมา เพื่อให้ทานได้ทั้งใบชาอยู่แล้วครับผม (ได้คุณค่าสารอาหารด้วย)
 

แต่หากเป็นชาที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตมามากๆ เช่น ชาดำ ชาแดง หรือ ชาอู่หลง จะเป็นใบชาอบแห้งและผ่านการหมักมาแล้ว เราจึงไม่ควรดื่มใบชาประเภทนี้ไปด้วยเท่านั้นเองครับ และอีกข้อที่น่าสนใจคือ น้ำชาไม่ควรทิ้งหรือแช่ใบชา ไว้ในน้ำชาครับ จะเป็นผลเสียมากกว่าเป็นผลดีครับ อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ไม่ควรฉีกซองชาให้ผงชาเหล่านี้ลงไปแช่ในน้ำชาครับผม

ขอบคุณครับผม
กันต์โตะ ชาสมุนไพร เชียงใหม่

1 comment:

  1. http://www.chiangmaiteashop.com ชมรายละเอียดชาสมุนไพรพร้อมชงต่างได้ที่นี่ครับผม

    ReplyDelete

Popular Posts