August 06, 2014

จิบเครื่องดื่มอย่างถูกจังหวะ ให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด

เครื่องดื่ม ถือว่าเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ แต่รู้ไหมละว่า? หากเราดื่มเครื่องดื่มให้ถูกจังหวะเวลาของมันสักนิด ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด แถมยังดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก เรียกได้ว่าจิบดีๆ ชีวีสุขสันต์ กันเลยทีเดียว ทีนี้มาดูกันแบบ จะๆ ให้ชัดๆ กันว่า เวลาไหนควรดื่มอะไร ตอนไหนดีฝุดๆ ตามมาดูกันเลย !
น้ำสมุนไพร
สร้างกล้ามเนื้อ ต้องดื่มนม
ในน้ำนมมีโปรตีนอย่างเวย์โปรตีน มีส่วนสำคัญกับการสร้างกล้ามเนื้อของร่างกาย อยากให้ร่างกายแน่นเปรี๊ยะ นมนี่ล่ะคือคำตอบ

อยากลดน้ำหนัก จัดชาเขียวไปเลย ลวกพี่.!!
เป็น ที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ชาเขียวสามารถช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ผลเร็วขึ้น หากคุณอยากลดน้ำหนักให้ได้ผลอย่างยั่งยืน ก็ต้องดื่มชาเขียวอุ่น ๆ วันละ 4 แก้วเป็นประจำนะจ๊ะ จะบอกให้

เพิ่มความกระฉับกระเฉง คึกคัก ต้องนมช็อกโกแลตเลย
เวลา ที่ร่างกายอ่อนล้า ต้องการความสดชื่นกระฉับกระเฉง แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าเย็น ๆ หรือนมช็อกโกแลต หรือจะจัดกระทิงแดงซักขวดเลยก็ได้ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนผสมของโปรตีน โซเดียม และโพแทสเซียม ช่วยเติมพลังให้เราหลังจากการเสียเหงื่อเยอะได้จ้า

หลังวิ่ง น้ำมะพร้าว อย่างแจ่ม.!
นอกจากน้ำเปล่าเย็นๆ แล้ว หลังจากเหนื่อยหนักจากการวิ่งเป็นระยะเวลานาน อีกตัวเลือกนี่เลย..น้ำมะพร้าว
เพราะ น้ำมะพร้าวมีทั้งสารกระตุ้นร่างกาย ช่วยเพิ่มความอึด และความทนทาน และเป็นน้ำที่ให้พลังงานกับร่างกายได้พอ ๆ กับเครื่องดื่มชูกำลัง แถมมีปริมาณแคลอรี่ที่น้อยกว่าด้วย หรือจะดื่มน้ำมะพร้าวก่อนเริ่มวิ่งสัก 1-2 ชั่วโมงก็ดี ทำให้คุณจะวิ่งได้นาน 90 นาทีแบบไม่ค่อยรู้สึกล้า เท่าไรเลยล่ะ อย่างนี้ต้องลอง อิอิ

น้ำ สมุนไพรขิง ช่วยบรรเทาอาการมวนท้อง โอ้ย โอ้ย
ใครที่มักจะปวดท้องบ่อย ๆ เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรืออาหารไม่ย่อย รวมทั้งอาการปวดท้องจากประจำเดือน
ลองดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ ดูสิ เนื่องจากน้ำขิงมีส่วนช่วยคลายอาการเกร็งของกล้ามเนื้อหน้าท้อง และช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้อีกด้วย

บรรเทาอาการหวัด ด้วยน้ำผึ้งมะนาว
ใน น้ำผึ้งมีสารช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย และอาการอักเสบ ส่วนมะนาวก็มีวิตามินซีสูงมาก เมื่อน้ำทั้ง 2 อย่างมารวมกันจิบในช่วงที่คุณป่วยเป็นไข้หวัด เชื้อไวรัสที่อยู่ในร่างกายก็จะถูกทำลายไป อาการไข้ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ และหายไปในที่สุด

จิบน้ำผึ้งอุ่น แก้อาการไอ
ใคร ที่กำลังมีอาการไอ (ไม่เกี่ยวกับ ไอเลิฟยู นะจ๊ะ ฮิ้วว..) ให้จิบเครื่องดื่มอุ่นๆ อย่างน้ำผึ้งผสมน้ำร้อนเป็นประจำ เนื่องจากน้ำผึ้งมีส่วนช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก อีกทั้งความหวานของน้ำผึ้งยังช่วยขับน้ำลาย และเสลดในคอเราได้ด้วย ก็เลยส่งผลให้อาการไอลดน้อยลงด้วยนั่นเอง

ชาขมิ้น บรรเทาอาการเจ็บคอ
อาการ เจ็บคอมักจะมาพร้อมกับอาการไอ และไข้หวัด ดังนั้นต้องจัดหนักด้วยชาขมิ้นซะเลย ซึ่งมีคุณสมบัติแก้อาการอักเสบ และกำจัดเชื้อแบคทีเรีย อาการเจ็บคอที่ทรมานอยู่จะได้หายไปโดยพลัน

กะทิ ลดอาการแสบร้อนในปาก จากอาหารเผ็ด
เวลา ที่กินอะไรเผ็ด ๆ เข้าไปมักจะเกิดอาการแสบร้อนปาก ทำให้เผ็ดไม่หายอยู่ซะอย่างงั้น.. และต่อให้ดื่มน้ำเย็น ๆ เข้าไปมากเท่าไรความเผ็ดร้อนก็ไม่หายไปสักที  ถ้าอย่างนั้นลองหาขนมหวานน้ำกะทิมากินดูสิคะ เพราะไขมันจากกะทิมีโปรตีนช่วยลดอาการเผ็ดร้อนได้ หรือจะลองดื่มนม ที่มีแลคตินช่วยลดอาการจากความเผ็ดก็ยังได้อยู่

น้ำว่านหางจระเข้ แก้อาการท้องผูก
สำหรับ คนที่ท้องผูกเป็นประจำ ลองดื่มน้ำว่านหางจระเข้วันละ 1 แก้วเป็นอย่างต่ำดูสิจ๊ะ เพราะน้ำว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ที่จะช่วยปรับสมดุลในลำไส้ กระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นได้ง่าย ๆ เลยล่ะ

แก้ง่วงด้วยกาแฟ น้ำเปล่า
ง่วง จนตาจะปิด ยังงี้คงต้องหากาแฟสักแก้ว แต่หากใครไม่ใช่คอกาแฟ ก็สามารถดื่มน้ำเปล่าเย็นเจี๊ยบๆ จะช่วยเพิ่มความสดให้ร่างกายได้อีกเยอะเลยจ้า

นอนไม่หลับ ต้องจัดนมอุ่น ๆ และชาคาโมมายล์
นม อุ่น ๆ มีโปรตีนและกรดอะมิโน ที่สามารถกระตุ้นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ ส่วนชาคาโมมายล์ก็ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกาย ช่วยให้คุณนอนหลับสบายไปตลอดทั้งคืนเชียวล่ะ

ลดความดันด้วย เลมอนบาล์ม
เครื่อง เทศฝรั่งที่ เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรได้เหมือนกัน ช่วยผ่อนคลายร่างกาย และลดความดันโลหิต กระตุ้นระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นใครที่มีปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูงเกินปกติ ก็ลองดื่มชาเลมอนบาล์มบรรเทาอาการกันก็ได้นะจ๊ะ

ดื่มน้ำเปล่าระหว่างมื้อ ช่วยย่อยอาหาร
การดื่มน้ำสะอาด ระหว่างที่รับประทานอาหาร หรือหลังจากรับประทานอาหารอิ่ม สามารถช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารของเราได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้การดื่มชาสมุนไพร เช่น ชามิ้นต์ หรือชาเปปเปอร์มิ้นต์ ก็สามารถกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้เราได้ด้วยเช่นกันจ้า

ดื่มนม-โยเกิร์ต แก้เผ็ด
อย่าง ที่บอกไปว่า โปรตีน และไขมันจากนมสามารถลดอาการเผ็ดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากโปรตีนและไขมันเหล่านี้ จะไประงับสารที่ให้รสเผ็ดในพริก ดังนั้นต่อให้กินอาการเผ็ดร้อนแค่ไหน แต่ถ้าตบท้ายด้วยการดื่มนม หรือกินโยเกิร์ต อาการเผ็ดร้อนก็จะหายไปอย่างรวดเร็วจนแทบไม่รู้สึกเลยล่ะ ไม่เชื่อลองดูสิเอ้า

เมาแฮ้งค์ กล้วยปั่นช่วยได้
ปาร์ตี้ ที่มักจะตื่นขึ้นมาพร้อมอาการปวดหัวตุบ ๆ เนื่องจากอาการแฮ้งค์ แนะนำให้ดื่มน้ำเย็นๆสักแก้ว จากนั้นลองหาน้ำส้มคั้น หรือน้ำกล้วยปั่นมาดื่ม เพราะในน้ำผลไม้เหล่านี้จะมีโพแทสเซียม น้ำตาล และอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวขึ้นได้อย่างรวดเร็ว อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

น้ำเปล่า ลดกลิ่นปาก
หาก ต้องการดับกลิ่นปาก และทำให้ลมหายใจสดชื่น ดื่มน้ำเปล่าหรือบีบน้ำมะนาวลงไปในน้ำเปล่าด้วยได้ยิ่งดี ซึ่งนอกจากจะได้ล้างคราบกลิ่นเหม็นในช่องปากแล้ว ยังช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวอีกด้วยนะจ๊ะ

ขจัดความหิวด้วยนม
หาก คุณกำลังอยู่ในช่วงไดเอต และไม่อยากกินเยอะ ทุกครั้งที่รู้สึกหิวในระหว่างวัน แนะนำให้ดื่มนมแคลอรี่ต่ำสักกล่อง ให้โปรตีนและความหวานของนมช่วยลดความหิวของคุณได้นะเออ

บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ด้วยเบกกิ้งโซดา
เบกกิ้ง โซดาประมาณ 1/2 ช้อนชา ผสมกับน้ำเย็น 1 แก้วเต็ม คนให้เข้ากัน แล้วนำมาดื่ม เป็นสูตรเครื่องดื่มช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเบกกิ้งโซดามีโพรไบโอติกที่ช่วยย่อยอาหาร ลดแก๊สในกระเพาะ ทำให้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อลดลงนั่นเอง

แต่หากสนใจดื่มเครื่องดื่ม ชาสมุนไพร เพื่อสุขภาพล่ะก็ เชิญค้นหา ชาที่ชอบ.. สมุนไพร ที่ใช่.. ได้ที่..
"กันต์โตะ ชาดอกไม้ ชาสมุนไพร เชียงใหม่" นะคะ ขอบคุณคะ

www.chiangmaiteashop.com
Line ID: chiangmaitea  /  Tel. 086-922-7100

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts